Thông tin trên được ông Võ Quang Huệ, Phó TGĐ VinGroup, phụ trách dự án VinFast, thông báo tại Hội thảo chuyên đề "công nghệ robotic – mechatronics trong cách mạng công nghệ 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam" sáng 21/8.
Trao đổi trong phiên thảo luận, ông Huệ một lần nữa nhấn mạnh khao khát của Vingroup đối với ngành công nghiệp sản xuất. "Vingroup chọn con đường đi thẳng vào công nghiệp, ứng dụng ngay 4.0", ông Huệ nói.
Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam chưa phát triển được như mong muốn, tỷ lệ nội địa hoá thấp, theo ông Huệ là do vấn đề số lượng. Nếu quy mô nhỏ, số lượng sản xuất bé, hẳn nhiên việc đầu tư sẽ không thể cao, giá thành cũng không vì thế giảm... Bài toán của VinGroup do vậy đó là đầu tư lớn ngay từ đầu.
Công nghệ của Đức là thứ được chọn, ông Huệ nói và cho biết điều này đảm bảo nền sản xuất của tập đoàn sẽ được ứng dụng 4.0 khá cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp trước đó.
Nhà máy của VinFast theo ông Huệ không chỉ đáp ứng được yêu cầu về độ chính xác còn đảm bảo được tính linh hoạt. Nguyên nhân, ngay từ ban đầu, tập đoàn đã xác định rõ lộ trình, đồng thời thực hiện nghiên cứu mô phỏng của các robot trong nhà máy, kể cả là hình dạng của tương lai để tối ưu hoá ngay từ đầu.
"Những robot này có thể sản xuất tốt ngay khi bắt đầu và thay đổi cũng rất linh hoạt", ông nói.
Một thông tin quan trọng được ông Huệ tiết lộ, là trong chiều nay, lúc 16h00, Vingroup sẽ công bố một số ký kết của tập đoàn, liên quan đến công nghiệp 4.0.
Theo đó, VinGroup sẽ ký kết với 50 trường đại học của Việt Nam để xây dựng nguồn nhân lực cho lâu dài. Tập đoàn cũng sẽ mở ra trung tâm công nghệ cao, đồng thời lập quỹ tài trợ cho các dự án ứng dụng công nghệ cao.
"Hôm qua Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã gặp gỡ với 100 chuyên gia từ nước ngoài về cùng nhau bàn về hợp tác làm việc, khởi đầu hành động tốt nhất cho những sản phẩm Made in Vietnam, Made by Vietnamese sắp tới", ông Huệ nói.
Ông Võ Quang Huệ cho biết Vingroup đã chuẩn bị cho giai đoạn chuyển đổi trong 10 năm tới. Theo đó, mảng kinh doanh dịch vụ sẽ chiếm một phần của tập đoàn, nhưng không còn là phần quan trọng nhất.
Tập đoàn sẽ tập trung vào công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy, di động và "nhiều loại khác tôi chưa được quyền thông báo", theo ông Huệ.
Mảng quan trọng tiếp theo là công nghệ. Trong đó, ông Huệ nhấn mạnh vai trò tạo dựng nguồn nhân sự, đơn cử như việc kết nối với 50 trường đại học.
"Tôi mong rằng không chỉ có Vingroup mà nhiều tập đoàn khác cũng sẽ cùng tham gia, tạo hệ sinh thái cho tài năng Việt Nam phát triển", ông cho biết.